Đánh bại consensus

Đây là câu hỏi trong mental model mà tôi thường dùng trước khi hoàn thành việc phân tích một công ty. "Điều gì khiến thị trường đánh giá sai về công ty này, điều gì mình nhìn thấy mà thị trường không nhận ra?" và chỉ đầu tư khi trả lời được câu hỏi trên. Chắc chắn rằng việc đó không phải dễ dàng gì, nhưng đôi khi nó thật hiển nhiên đến mức kỳ lạ.

Trích một cảnh trong phim Wall Street 1987.

Khi Bud Fox, một anh chàng môi giới trẻ, sau 59 ngày gọi điện đã may mắn được trao 5 phút quý giá gặp thần tượng đầu tư Gordon Gekko, Gekko ngay lập tức hỏi thẳng

"Anh bạn có gì cho ta nào? Nói thử xem cậu có gì đáng nghe không?

Bud mang cổ phiếu mà anh chuẩn bị ra cho Gordon

"Biểu đồ cho thấy giá đã phá ngưỡng kháng cự, công ty Whitewood-Young Industries, P/E thấp, lợi nhuận đang tăng trưởng mạnh, giá giao dịch thấp hơn giá sổ sách 30%, dòng tiền tốt, ban lãnh đạo mạnh mẽ và chỉ có 2 cổ đông lớn đang nắm giữ 5%".

Gekko ngắt lời "Đó là đồ bỏ đi, cậu còn cái gì khá hơn không?"

 

 

Chắc chắn rằng Bud Fox đã bỏ rất nhiều thời gian và công sức để phân tích Whitewood-Young Industries, nhưng nó hoàn toàn không phù hợp với mô hình mà Gekko theo đuổi. Gekko chỉ thực sự quan tâm đến điều mà Wall Street đang bỏ lỡ, không phải thứ mà tất cả đều nhìn thấy.

Dù chỉ là một cảnh trong phim nhưng nó là những gì thường diễn ra trên thị trường. Khi một công ty chứng khoán đưa ra nhận định tốt về một cổ phiếu nào đó, hầu hết những công ty khác cũng có nhận định tương tự. Điều này càng trở lên rõ ràng trong những ngày gần đây khi chứng quyền được đưa vào giao dịch. Hãy để ý nhận định của họ về những mã tham gia chứng quyền.

Khi tất cả cùng nhìn về một hướng, việc tìm ra cho mình điều mà thị trường đang bỏ lỡ chính là công thức tạo ra lợi nhuận phi thường. Đánh bại thị trường cũng thường đồng nghĩa với đánh bại consensus. Thật tiếc là hiện nay, nhà đầu tư chưa được short cổ phiếu trên thị trường cơ sở.

The Value Hunter


Tham gia bình luận bằng tài khoản facebook